CẬP NHẬT QUY ĐỊNH THÁNG 3-2024

CẬP NHẬT QUY ĐỊNH THÁNG 3-2024

 

  1. Công văn 1098/CTDAN-TTHT của Cục Thuế thành phố Đà Nẵng

Nội dung chính của công văn về việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với lãi tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn.

Trường hợp Công ty đang được hưởng ưu đãi TNDN do đáp ứng điều kiện ưu đãi về địa bàn (khu công nghệ cao) thì thu nhập được hưởng ưu đãi thuế TNDN là toàn bộ thu nhập phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn ưu đãi trừ các khoản thu nhập nêu tại Khoản 3 Điều 18 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 10 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính). Trường hợp Công ty có khoản thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn phát sinh ngoài địa bàn ưu đãi thì không thuộc diện được hưởng ưu đãi thuế TNDN.

 

  1. Công văn 626/CTHTI-TTHT của Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh

Nội dung chính của công văn về việc thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định.

Công ty chỉ được thay đổi thời gian trích khấu hao TSCĐ một lần đối với một tài sản. Việc kéo dài thời gian trích khấu hao của TSCĐ bảo đảm không vượt quá tuổi thọ kỹ thuật của TSCĐ và không làm thay đổi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp từ lãi thành lỗ hoặc ngược lại tại năm quyết định thay đổi. Trường hợp Công ty có nhu cầu thay đổi thời gian trích khấu hao TSCĐ, nếu không trái quy định tại Điều 10 thì lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền theo hướng dẫn tại Khoản 3 Điều 10 Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/4/2013 của Bộ Tài chính.

 

  1. Công văn 2361/CTHDU-TTHT của Cục Thuế tỉnh Hải Dương

Nội dung chính của công văn về việc chuyển lợi nhuận ra nước ngoài

Trường hợp Công ty có nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư và được ủy quyền thực hiện thông báo việc chuyển lợi nhuận ra nước ngoài cho cơ quan thuế thì phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Thông tư số 186/2010/TT-BTC ngày 18/11/2010 của Bộ Tài chính. Công ty phải nộp thông báo cho cơ quan thuế ít nhất 07 ngày làm việc trước khi thực hiện chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 186/2010/TT-BTC. Mẫu chuyển lợi nhuận ra nước ngoài ban hành kèm theo Thông tư số 186/2010/TT-BTC không quy định phải ghi tỷ giá.

Để xác định tỷ giá hạch toán kế toán thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 200/2014/TT-BTC và Thông tư số 53/2016/TT- BTC của Bộ Tài chính.

 

  1. Công văn 1801/CTBGI-TTHT của Cục Thuế tỉnh Bắc Giang

Nội dung chính của công văn về thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng vốn của nhà đầu tư nước ngoài.

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài Risun (HK) Technology Limited có hoạt động chuyển nhượng vốn cho nhà đầu tư nước ngoài Mic-Power New Energy International Limited thì Công ty TNHH Mic-Power New Energy Việt Nam (tên cũ là Công ty TNHH Risun Việt Nam) nơi các tổ chức nước ngoài đầu tư vốn có trách nhiệm kê khai và nộp thay số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp từ hoạt động chuyển nhượng vốn của tổ chức nước ngoài. Hồ sơ khai thuế theo mẫu số 05/TNDN ban hành kèm theo tại phụ lục II Thông tư số 80/2021/TT-BTC.

Hoạt động chuyển nhượng vốn thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC.

 

  1. Công văn 1290/CTCTH-TTHT của Cục Thuế Thành phố Cần Thơ

Nội dung chính của công văn về việc xử lý chênh lệch tỷ giá gốc với ngoại tệ.

Trường hợp trong kỳ quyết toán niên độ tài chính năm 2022, Công ty có phát sinh khoản lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái do đánh giá lại số dư cuối năm đối với các khoản mục tiền mặt, tiền gửi, tiền đang chuyển, các khoản nợ phải thu có gốc ngoại tệ thì khoản chi phí này không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Vì vậy Công ty không được kê khai vào chỉ tiêu B12 (các khoản điều chỉnh giảm lợi nhuận trước thuế khác) trên tờ khai quyết toán thuế TNDN năm 2023.

 

  1. Công văn số 93/CTTTH-TTHT của Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế

Nội dung chính của công văn về việc thuế chuyển nhượng cổ phần và góp vốn bằng bất động sản.

Thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu của các cá nhân trong công ty cổ phần theo quy định tại khoản 2 Điều 6 của Luật chứng khoán và Điều 120 của Luật doanh nghiệp là các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn.

Trường hợp cá nhân góp vốn bằng bất động sản chưa phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản khi góp vốn.

 

  1. Công văn 14116/CTHN-TTHT của Cục Thuế Thành phố Hà Nội

Nội dung chính của công văn về việc kê khai thuế đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc.

Trường hợp đơn vị phụ thuộc (Chi nhánh) có hoạt động kinh doanh, không theo dõi hạch toán đầy đủ thuế GTGT đầu ra, đầu vào thì trụ sở chính thực hiện khai và nộp hồ sơ khai thuế GTGT của Công ty và Chi nhánh khác tỉnh cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trụ sở chính theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp đơn vị phụ thuộc (Chi nhánh) trực tiếp bán hàng, sử dụng hóa đơn do đơn vị phụ thuộc đăng ký hoặc do người nộp thuế đăng ký với cơ quan thuế quản lý đơn vị phụ thuộc, theo dõi hạch toán đầy đủ thuế GTGT đầu ra, đầu vào thì đơn vị phụ thuộc khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp Chi nhánh theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Thông tư 80/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính.

 

  1. Công văn 6427/CTBDU-TTHT của Cục Thuế tỉnh Bình Dương

Nội dung chính của công văn về việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trường hợp trong cùng kỳ tính thuế, Công ty có phát sinh hoạt động kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế bị lỗ, hoạt động kinh doanh không được hưởng ưu đãi thuế, thu nhập khác của các hoạt động kinh doanh (không bao gồm thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư; thu nhập từ chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định của pháp luật) có thu nhập (hoặc ngược lại) thì Công ty bù trừ vào thu nhập chịu thuế của các hoạt động có thu nhập do Công ty lựa chọn theo hướng dẫn tại khoản 9 Điều 18 Thông tư số 78/2014/TT- BTC.